Monday, May 21, 2018

Katulad kaba ni Michael

realtalk


Alam mo bang dito sa Pinas, may 6-9 na bagyong dumarating taon-taon? 


Isang gabi may malakas na bagyo.


Umulan ng wlang tigil kaya bumaha.


Lumikas na ang lahat pero may isang naiwan.


Stranded s’ya sa bubong ng bahay n’ya.


Si Michael


Sobrang takot n’ya.


Ayaw n’ya pang mamatay.


Kaya nagdasal s’ya.


Habang nakatingin sa langit, sumigaw s’ya


“Lord iligtas n’yo po ako! Wag n’yo kong hayaang mamatay!”


Ilang minuto lumipas, may dumating na bangka.


Niyaya s’ya nung mga nakasakay na lumikas.


Pero tumanggi si Michael.


Hindi s’ya sumama!


Ang sabi n’ya…


“OK lang ako, maliligtas ako ni Lord!”.


Isang oras ulit ang dumaan. 


May mga lifeguard na dumating.


Nakasakay sa malaking life boat.


Sabi ng Lifeguard…


"Sumakay ka na, lilikas na tayo."


Alam mo ginawa ni Michael?


Tumangi ulit s’ya!


Hindi nanaman s’ya sumama!


Ang sabi n’ya lang… 


“OK lang ako, maliligtas ako ni Lord!”.


Maya-maya… lalong lumakas yung bagyo. 


Aabot na yung baha sa bubong ng bahay.


Sumunod na nag-rescue ay isang Helicopter.


Ang sabi nung mga piloto ng helicopter,


“Tara na! Sumama ka na! Aapaw na yung tubig!”.


Ang tigas ng ulo ni Michael, tumangi ulit s’ya!


Hindi pa din s’ya sumama!


Ang sabi n’ya… 


“Bakit ba ang kulit n’yo?! Umalis na kayo! May ibang magliligtas sa’kin. Ililigtas ako ni Lord!”.


Sa sobrang lakas ng hangin napilitang umalis yung helicopter.


Naiwang magisa si Michael.


After ng ilang minuto, umapaw ang baha. 


Patay si Michael.


Pagdating n’ya sa langit, ang unang tanong n’ya ay… 


“Lord nagdasal ako sa’yo ng mataimtim!


Bakit hindi mo sinagot ang dasal ko?


Bakit hinayaan mo kong mamatay?


Bakit hindi mo ko niligtas?”


May malaki at malakas na boses na sumagot…


At ang sabi… 


“Pinadalan kita ng bangka, life boat at helicopter”.


“Bakit hindi ka sumama? Bakit ka nagpaiwan?”


Anung Lesson; Katulad ka ba ni Michael?


May mga pinagdadasal ka din ba madalas?


...May magandang magbago?


...Mas gumanda ang takbo ng buhay mo?


...Matulungan mo ang mga mahal mo?


...Ma-solve na yung mga problema mo?




Ang tanong… 


Tutularan mo ba ang maling ginawa ni Michael?


O sasakay ka at hindi mo palalampasin ang pagkakataong ito?


Wag kang magpapaiwan!


Gumawa ka ng aksyon at sumakay ka na ngayon!  👇


CLICK HERE AND SIGN UP NOW

No comments:

Post a Comment